Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017

Chia sẻ vài động tác nhân viên kỹ thuật chỉnh sửa sử dụng số “mo”

trên hộp số xe ô tô có một vị trí khá đặc thù mà không phải ai cũng quan tâm và biết thực hiện đúng cách: vị trí N nếu với xe hơi số tự động và số 0 nếu với ô tô số tay, mà bản thân mỗi chúng ta quen gọi là “mo”.

Nếu sử dụng sai, nó sẽ có thể có tác dụng tiêu hao nhiều nhiên liệu hoặc về lâu nhiều năm sẽ làm hư hại hộp số và nguy hiểm nhất là có khả năng gây tai nạn.

N viết tắt từ “neutral”, có nghĩa là vị trí số 0. Khi để ở khu vực này động cơ xe chạy không tải (hoạt động nhưng không chuyển động). Bởi vậy luôn cài số trên khu vực N (hay số 0) trong trường hợp kéo, đẩy xế hộp khi bảo dưỡng, kéo ô tô trên đường khi xế hộp gặp sự cố


1 Khi bắt đầu xe: nếu với xe con số sàn, khi nào cần số cũng phải ở khu vực số 0 khi bước đầu, có đi kèm thắng tay. Đối với xe ô tô số tự động, có thể khởi động trong khu vực N (kèm thắng tay) nhưng cực tốt và tiện lợi đặc biệt là trên khu vực P (parking).

2 Khi dừng xe hơi trong khoảng thời gian từ 30 giây trở lên (kể cả khi dừng đèn đỏ): nếu với xe số sàn hay số tự nhiên nói chung quý khách hàng sẽ cài số N, kéo thắng tay và tất nhiên vẫn để máy chạy trong thời gian chờ đợi.

một số người điều khiển có thói quen khi dừng đèn đỏ, với xe con số tự động vẫn để số D và đạp phanh, hoặc ở một vài lớp dạy tài xế vẫn dạy để số 1 và đạp côn khi dừng chờ đèn đỏ – cách làm này sẽ làm hư hỏng hộp số, hao tốn nhiên liệu và cũng mỏi chân.

3 Khi ô tô đang chạy: Số N là số trung gian để sự chuyển tiếp giữa sang số khác. Với xế hộp số tự động quý doanh nghiệp chỉ có để số D (drive) mà chạy thì với xe con số sàn khách hàng thường phải chuyển số cho thích ứng với vận tốc và đoạn đường đang chạy, về số N rồi mới sang số khác là bài học căn bản.

4 cân xem một vài trường hợp tuyệt đối đừng nên cài số N, số 0, đó chính là khi ô tô đang xuống dốc. Nhiều người cho rằng ô tô đã sẵn trớn xuống dốc nên việc về “mo” phối kết hợp với nhấp phanh chân sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu (động cơ không tốn sức kéo mà lợi dụng dốc để chạy). Cách áp dụng này không đúng về nhân viên sửa chữa, rất nguy hiểm và cũng không tiết kiệm là bao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét